วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

สูตรอาหารไก่ไข่ดก

‘เลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี’ ให้ฟองใหญ่ ออกไข่ดก ทำไง ?
วันนี้จะมาบอกสูตรง่ายๆที่หลายคนทำได้จากสิ่งที่อยู่รอบตัวโดยไม่ใช้สารเร่งใดๆ
“ที่สวนผมเลี้ยงไก่ไข่ไว้ 376 ตัว แบ่งเป็น 4 สายพันธ์แม่ไก่ได้ให้ไข่โดยเฉลี่ยวันละ 96% ใช้สูตรอาหารนี้ให้ 7 วัน ซึ่งผมให้อาหารเสริมต้นกล้วยน้ำว้า สับหยาบ ให้อาหารวันละ 40-50 กก ดูแลเล้าให้สะอาดทุกวัน ดูแลน้ำให้สะอาด เดี๋ยวนี้ผมมีลูกค้าโทรศัพท์มาจองไข่ไก่ทุกวันของทุกเช้าและบ่ายจนมีไม่พอขายให้ การเริ่มต้นเลี้ยงเพื่อตั้งใจว่าจะเลี้ยงพอได้กินไข่สด และชอบเลี้ยงสัตว์เป็นทุนเดิม สรรหาพันธ์ไก่สวยๆมาเลี้ยงเพื่อต่อยอดในอนาคต แต่จนกลายเป็นการต่อยอดจากการเลี้ยงไก่ไข่ที่สร้างรายได้ให้กับตัวเอง และครอบครัว และลูกค้าก็ได้รับประทานไข่สดทุกวัน”
สำหรับอาหารเลี้ยงไก่นั้น ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในการเลี้ยงไก่ไข่เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ต้นทุนในการผลิตไข่นั้นประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ที่ค่าอาหารทั้งหมด
ซึ่งไก่ไข่นั้นจำเป็นจะต้องได้รับสารอาหารเพื่อบำรุงการเจริญเติบโต และนำไปใช้ในการผลิตไข่ เพื่อนๆสามารถนำสูตรอาหารนี้ไปใช้เพื่อลดต้นทุนกันได้คับ
(ผมลดทอนสูตรอาหารนี้ สำหรับเพื่อนๆที่เลี้ยงไก่ไข่มีไม่ถึง 40 ตัว)
#ส่วนผสม
-กากน้ำตาล 1 กก.
-เกลือเม็ด 1/2 กก. (เกลือสมุทร)
-หยวกกล้วย 20 กก.
น้ำหมัก EM 1 ถ้วย
-ขั้นตอนที่ 1 เริ่มจากการนำหยวกกล้วย มาสับให้ละเอียดๆ และทำการเทใส่ในถังหมักลงไป
-ขั้นตอนที่ 2 ทำการเติมกากน้ำตาล และเกลือลงไป
-ขั้นตอนที่ 3 เทน้ำหมัก EM ลงไปแล้วคลุกให้เข้ากัน จากนั้นก็ปิดฝาถังให้สนิท
-ขั้นตอนที่ 4 เอาไปหมักในที่ร่ม 7 วัน ก็สามารถนำไปใช้งานได้
#อัตราการใช้ สูตรอาหารไก่ไข่ประหยัดต้นทุน 1 กิโลกรัม ผสมกับหัวอาหารไก่ 10 กิโลกรัม หรือ 5 กิโลกรัม ผสมกับสมุนไพร หรือรำหยาบ รำละเอียด ข้าวโพด ปบายข้าว และอื่นๆ นำไปให้ไก่กินได้ประมาณ 30 ตัว โดยให้ไก่ไข่กินเช้าและเย็น
#ประโยชน์อาหารสูตรนี้ ประหยัดต้นทุนช่วยทำให้ไก่แข็งแรงและมีภูมิต้านทานที่ดี ลดกลิ่นเหม็นช่วยให้ใข่ดก ไข่ไก่สีสวยแดงสดกลมไม่แตก
เครดิต pakin pete

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น