วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การปลูกมะละกอในกระถางและวงบ่อ

การปลูกมะละกอในกระถาง






การปลูกมะละกอในกระถาง

วิธีปลูกมะละกอในกระถาง

ตอนต้นมะละกอใส่กระถาง...เป็นไม้ประดับครับ
   สมัยเรียนหนังสือเรื่องการขยายพันธุ์พืช ก็มีหลายวิธี เพาะเมล็ด ตอนกิ่ง เสียบยอด ทาบ แยกหน่อ ๆลๆ หากถามว่ามะละกอขยายพันธุ์วิธีใด คุณครู หรือท่านก็ยังคิดว่าเพาะเมล็ด ถ้าบอกว่ามะละกอสามารถตอนได้ คงไม่มีใครเชื่อ ผมก็ไม่เชื่อครับ เมื่อไปเจอเรื่อง"ตอนกิ่งมะละกอ" ของคุณคำนึง นวลมณี ก็ลองทดลองทำดูปรากฏว่าทำได้ครับ
   ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตย่อมมีปฏิกริยาที่จะมีชีวิตอยู่รอดและดำรงเผ่าพันธุ์ มะละกอก็เช่นเดียวกัน เมื่อหักโค่น หรือถูกตัดต้น ตัดยอด ก็จะแตกแขนง/กิ่งใหม่หรือยอดใหม่ เพื่อการอยู่รอด ต้นหนึ่งจะมียอดใหม่ประมาณ 5-6 กิ่ง เมื่อยาวประมาณ 1 ศอกขึ้นไปจะมีคุณสมบัติลำต้นตัน เหมาะกับการตอน หากมีต้นมะละกอต้นที่มีลูกสวย ผลดก เนื้อสุกสีสวยแดงหรือเหลือง รสหวาน หักโค่นก็น่าเสียดาย เราสามารถตอนมาปลูกใหม่ จะได้มะละกอต้นเดิมที่เตี้ยลง ออกผลให้รับประทานไปอีกหลานรุ่นครับ
เมื่อไม่ลองก็ไม่รู้ครับ...เริ่มการทดลอง เตรียมอุปกรณ์
1. ขุยมะพร้าว หรือกาบมะพร้าว(แช่น้ำไว้สัก 1คืน)
2.ถุงพลาสติกใส
3.เชือกฟาง
4.มีด
5.ไม้ลิ่มไม้ดามต้น
เมื่อไม่มีมะละกอที่ตัดต้นมียอดใหม่ๆให้ทำก็หาต้นมะละกอโทรมๆ(กะว่าจะตัดทิ้งแล้ว)มาทำการทดลอง ใช้มีดปาดต้น 2 ใน 3 ของลำต้น
พร้อมนำเศษไม้มาลิ่มไว้เพื่อไม่ให้เนื้อติดกัน รากจะได้งอกออกครับ
นำกาบมะพร้าวที่แช่น้ำแล้วมาหุ้มต้นตรงรอยปาด มัดด้วยเชือกฟาง พร้อมนำไม้มามัดดามกันลำต้นหักเมื่อถูกลงพัด
รอประมาณเดือนกว่ารากก็เริ่มออกมาให้เห็นครับ
   เมื่อรากออกมามากพอ ก็ตัดมาลงกระถาง(ขนาดใหญ่สักหน่อย) ตัดใบออกให้หมดเหลือยอดอ่อนไว้ หากมีลูกติดอยู่ไม่ต้องตัดทิ้ง เพราะสามารถเจริญเติบโตจนสุกให้เราทานได้ครับ รดน้ำ แต่ระวังอย่ามากเกินจนเป็นโรคโคนเน่าครับ ต่อมาก็มองหามุมสวยๆยกกระถางมะละกอที่ตอนมาตั้งโชว์เพื่อเรียกแขกมาเยี่ยมชม แล้วแขกถามว่าพันธุ์อะไรต้นเตี้ย ลูกติดดิน ตามมาด้วยการขอเมล็ดไปปลูกกันต่อครับ
   การเพาะเมล็ดโดยธรรมชาติผลมะละกอก็จะมีคุณภาพไม่เหมือนกับต้นแม่ เนื่องจากผลมะละกอได้รับการผสมเกสรข้ามต้น จึงถือว่าเมล็ดที่ได้เป็นพันธุ์ลูกผสม ไม่ใช่พันธุ์แท้ ซึ่งไม่สามารถเรียกชื่อเดียวกับต้นแม่ได้ เราจึงสามารถตั้งชื่อพันธุ์มะละกอที่เพาะจากเมล็ดได้เอง ทั้งนี้ึคุณภาพของผลมะละกอในเรื่องของขนาดหรือรสชาิด อาจจะแย่ลง หรือใกล้เคียงต้นแม่พันธุ์เดิม หรือดีขึ้นก็ได้ แต่มีเพียงส่วนน้อยมากที่คุณภาพจะดีขึ้น ยกเว้นการเพาะเมล็ดมะละกอจากการควบคุมการผสมเกสร
   ปัจจุบันเกษตรกรที่ชำนาญเรื่องมะละกอเขาพัฒนาไปถึงขั้นตอนกิ่งแล้วครับ สามารถคัดเลือกพันธุ์ได้ 100 % กิ่งพันธุ์เขาขายกันกิ่งละ 150 บาท 
(สนใจหาความรู้เพิ่มได้จาก...ตอนกิ่งมะละกอ ของคุณคำนึง นวลมณี....ยูทูปพิมพ์...ตอนกิ่งมะละกอ.flv ครับ)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น