วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์



ครูบาสุทธินันท์


เมื่อ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้เขียนได้มีโอกาสไปศึกษาดูงาน  ณ มหาชีวาลัยอีสาน (สถาบันภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสาน) 34 บ้านปากช่อง ต.สนามชัย อ.สตึก จ.บุรีรัมย์

ครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์  เป็นปราชญ์ชาวบ้านอีกผู้หนึ่งที่ทำเกษตรประณีตเพื่อเป็นต้นแบบในการเรียนรู้ แก่เกษตรกร  มหาชีวาลัยอีสานของครูบาสุทธินันท์นอกจากมีแปลงเกษตรประณีต 1 ไร่  ยังมีกิจกรรมในพื้นที่อีก อาทิเช่น แปลงสมุนไพร สวนป่ายูคาลิปตัส โรงเผาถ่าน บ่อเลี้ยงปลา โรงเรือนเลี้ยงวัว เลี้ยงนกกระจอกเทศ เลี้ยงไก่ ไปจนถึงเลี้ยงปลวก ต่อยอดไปสู่การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร  จากไม้เป็นบ้าน ไม้เป็นถ่าน ใบยูคาลิปตัสเป็นน้ำมันหอมระเหย ซึ่งเห็นได้ว่าความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด  เริ่มจากมีการจัดการความรู้ที่ดีในพื้นที่น้อยแล้วสามารถอยู่ได้  ก็สามารถพัฒนาไปสู่ความรู้อื่นๆ ได้อีกมาก  ซึ่งความรู้วิธีการเป็นเพียงส่วนหนึ่ง  แต่แก่นสำคัญอยู่ที่วิธีคิด

ณ โอกาสนี้ ปราชญ์ชาวบ้านคนสำคัญคือ ท่านครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤกษ์ ได้ให้ความรู้ เป็นอันมาก ท่านกล่าวว่า นักศึกษารุ่นใหม่ออกแสงปราบยาก การเข้าสู่ AEC ไทยนั้นเล็กมาก สู้เขาไม่ได้ จีนระเบิดน้ำโขง ขนของข้ามโขงมาขายทางเชียงแสนถูกมาก ส่วนไทยเด็กผู้ชายไม่เรียนต่อ 80 %เป็นเด็กผู้หญิงเรียน เกษตรกรโดนยึดอาชีพ เลี้ยงสัตว์ไม่ได้ ปลูกพืชไม่ได้ ต้องเข้าสู่อาชีพกรรมกรราคาถูก เกษตรพอเพียงเสียเงินอบรมเป็นหมื่นล้านก็ไม่เข้าใจ เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา

อาหารก็มีแต่พิษ ส่งไป EU ตีกลับมาทำลูกชิ้น ถ้าไม่ปลูกเองก็เชื่อได้ยากว่าปลอดสาร คนทุกวันนี้อายุ 30-40 ปี ก็ตายเผาทุกวัน อุตสาหกรรมเต็มไปด้วยพิษ เกิดโรคทางสังคมที่พลิกแพลงให้ต้องตั้งรับ คนไทยไม่รักตัวเองไม่ตรวจสุขภาพกลัวเจอโรค เครียดสูง สังคมปนเปื้อนทุกหย่อมหญ้า

ที่ จริงทำไม่ยาก แต่คนไม่รักตนเอง จากการสะสมวิธีคิดห่วยแตก(ขออภัย) แต่ก็โทษเขาไม่ได้เพราะสังคมนั่นแหละที่สั่งสอนรวมไปถึงการศึกษาที่ล้มเหลว

การแก้ปัญหาสถานการณ์ ขาดปุ๋ย แทนที่จะซื้อแม่ไก่มาเป็นร้อยตัว คิดวิธีแก้โดยซื้อแม่พันธ์ุมาผสมเอง ขี้ไก่เอามาใส่พืช ไข่ไว้กินไว้ขาย ก็เป็นวิธีที่ดี ประหยัด

สุขภาพ ดีได้โดยปรับพฤติกรรมการกิน ลดเนื้อสัตว์ กินผัก น้ำหนักลด สุขภาพดีขึ้น เพราะการแลกเปลี่ยนความรู้กันโดยหมอจากอินเดียมาแนะนำ พอเราสงสัย มีคำถาม หรือทดลองทำอะไร แลกเปลี่ยนลงไปในเฟซบุ๊คก็จะมีคนมาตอบมาแลกเปลี่ยน แบ่งปันเสื้อ ของกิน ความรู้ เช่น เรื่องการทำถ่านไบโอชา คือเอาไม้มาเผา700 องศาเซลเซียส แล้วเอาไปเสียบลงดินใกล้ๆกับโคนต้นไม้ ต้นไม้จะโตเร็วมาก

 หากผู้ใดสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์  มหาชีวาลัยอีสาน (สถาบันภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสาน) 34 บ้านปากช่อง ต.สนามชัย อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ 31150 โทรศัพท์ 044-782313  โทรสาร 044-681220

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น