วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แชร์ประสบการณทำเกษตร 63 ไร่


ผมเป็นลูกชาวนาครับ แต่เป็นชาวนาที่หัวแข็งพอสมควร..เพราะไม่ชอบอยูในกอบ..ของชาวนาเพื่อนบ้าน. จึง ทำให้ผม..สร้างรายได้มาจากน้ำตาและความแค้น...แค้นที่ถูกเอาเปรียบ  ชาวนาซื้อปุ๋ยรัฐไม่เคยมาผยุงราคาปุ๋ยให้พวกเราเลยป่อยลอยตัวไปตาม. กลไกลราคาของตลาด ปัจจุบัน ผมใช้ปุ๋ยเค่มีน้อยมาก ไม่ถึง 20%  แต่หันมาใช้  ฮอโมน ปุ๋ยทางใบ  ปัจจุบัน ผมไม่ได้ทำงานนอก เป็นเกษตรกร  ผมใช้วิธี หมุนเวียน น้ำไว้ใช้ในนาข้าวนาข้าวขอผม 63 ไร่ครับแบ่งทำเป็น3 แปลง โดยใช้ การขุด คูน้ำร้อมรอบ หมดทุกแปลง โดยขุดเป็นคู น้ำ 6 เส็น ไว้ระบายน้ำหลังจากหว่านข้าว และยังเป็นที่กักเก็บน้ำไว้ เลี้ยต้นข้าวเมื่อข้าวได้ 15วัน นาข้าว3แปลง  ผมจะเฉลีย ทำ โดยจะเก็บเกียวทุก 45. วัน โดยประมาณ ปัจจุบัน การทำนาข้าวขอผม จะใช้ระบบ ใช้เครื่องจรักกล  เป็นส่วนใหญ่ เพราะ เเรงงานแพลงและหายาก ข้อดีของการ ขุดคูลอบแปลงนาคือ  เราจะระบายน้ำได้ตามใจตัวเรา  และ. หัวนาเรายังปลูกพื่ชได้เช่น  ตะไคร้ หัวนา 10ไร่ ปลูกได้ถึง 7000 กอ ปลูกแบบห่าง 120ชม มะละกอ  ได้ 200. ต้นปลูกแบบห่าง 2 เมตร  มะเขือเปราะ. ห่าง 1เมตร  100. ต้นสลับ กับพริก  ลาว  ดาวเรือง
ซื้องพืชจำพวกนี้ ผมได้รับการยืนยันมาแล้วว่า  ช้วขับไร่แมลงในนาข้าว  เช่นมะละกอ  ช้วยลดปริมาณของหอย เชอรี  ใช้คูกับป่อยเป็ดลงเลี้ยงหลังเก็บเกียวผลผลิด  และที่สำคัญที่สุด คือผมจะไม่เผาฟางข้าว เด็จขาด  หลังอักฟางแล้ว ผมใช้  กากน้ำตาล  10. กก ปุ๋ยยูเรีย 1กก  สังเคราะแสง  2ลิตร  น้ำ  1000ลิตรหมักทิ้งไว้ 2. วันแล้วนำไป ฉีดพ่นบนชังข้าว  แค่2 วันตอซังในนาข้าวก็เปลื่ยยุ้ย  แถมน้ำไม่เน่า. อีด้วย
Fb ระพี ช้างนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น