วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การให้น้ำพืชในฤดูหนาว

ในภาพอาจจะมี ต้นพืช, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติ

การให้น้ำพืชในฤดูหนาว
เมื่ออากาศหนาวมาเยือนเราก็ควรเปลี่ยนพฤติกรรมในการให้น้ำพืช จากที่เคยให้น้ำพืชเช้า-เย็น หรือ ให้น้ำพืชช่วงเย็น ก็ควรปรับเปลี่ยนมาให้น้ำพืชเฉพาะช่วงเช้า หรือถ้าอากาศร้อนและแห้งจริงๆ ก็ไม่ควรให้น้ำพืชเย็นมากนัก

ทำไมควรปรับเปลี่ยนมาให้น้ำพืชเฉพาะช่วงเช้า ก็เพราะช่วงกลางคืนของหน้าหนาวอากาศจะมีความชื้นสูง สังเกตุว่าตอนเช้าใบพืชจะเปียกชุ่มไปด้วยน้ำค้าง ถ้าเราให้น้ำพืชตอนเย็น ความชื้นในดินก็สูง ความชื้นในอากาศก็สูง ผลที่ตามมาคือ พืชจะอ่อนแอเป็นโรคได้ง่าย เช่นหน้าหนาวมะละกอจะเป็นโรคไวรัสด่างวงแหวนได้ง่ายกว่าฤดูกาลอื่น

ในสภาพที่ความชื้นในดินสูง ความชื้นในอากาศสูง สำหรับพืชผักแล้วก็จะทำให้เกิดโรครากเน่าโคนเน่าได้ง่าย รวมถึงการระบาดของเชื้อแบคทีเรียเช่นการเกิดอาการเน่าเละในกะหล่ำ โรคหน่อเน่าในหน่อไม้ฝรั่ง ก็ระบาดได้ง่ายถ้าเราให้น้ำพืชช่วงเวลาเย็น

จากการลงไปในพื้นที่แนะนำเกษตรกรผู้ปลูกมะละกอ ให้งดให้น้ำพืชช่วงเย็น แล้วให้ไปให้น้ำช่วงเช้าอย่างเดียวแทน ผลปรากฏว่า โรคไวรัสด่างวงแหวนระบาดลดน้อยลง

ลงพื้นที่ไปแนะนำเกษตรกรผู้ปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ผักกะหล่ำ ในเขตอำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ให้งดการให้น้ำพืชช่วงเวลาเย็น ผลปรากฏหน่อฝรั่งไม่เป็นโรคหน่อเน่า ผักกะหล่ำไม่เป็นโรคเน่าเละอันเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

โรคราน้ำค้างในในแตงกวา ซึ่งมีการปลูกกันมากแถวอำเภอปากช่วง จ.นครราชสีมา เกษตรกรได้รับคำแนะนำให้งดการให้น้ำช่วงเย็นในแตงกวา ตอนแรกเกษตรกรบอกว่า แตงกวามันเหี่ยว แต่เช้าขึ้นมาก็สดใสเหมือนเดิมแต่ที่สำคัญอาการของโรคราน้ำค้าง หายไปเองโดยไม่ต้องพ่นยา

ลองไปทำกันดูนะครับ เราสามารถใช้เทคนิควิธีในการป้องกันและรักษาโรคพืชได้มากมายไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสารเคมีอย่างเดียว การเข้าใจพืช เราก็สามารถลดต้นทุนการผลิตพืชไปได้อย่างมากโขเลยทีเดียว

เครดิต Yai Yada‎ ชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น