วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

แผนการปลูกพืชกินเองดูแลง่ายๆทุนต่ำมีกินตลอด

ตัดสินใจว่า
อยากจะลดการซื้อผักกำละ 10 บาท แล้วเอามาแช่ตู้เย็นไว้ บางทีก็เน่าทิ้งบ่อยๆ เสียดายตังค์

เมื่อวิเคราะห์การใช้ผักในครัวเรือนแล้ว พบว่า
ผักบางอย่างเราใช้ในการทำกับข้าวครั้งละ 2-3 ยอด เช่นใบแมงลัก กระเพรา โหระพา

ผักบางอย่างต้องใส่กับข้าวๆบ่อยๆ ใช้นิดเดียว แต่ไม่ใส่ไม่ได้ ก็ต้องขับรถออกไปซื้ออย่างเดียว เปลืองพลังงานมากๆ เช่นต้นหอมงี้

ก็เลยมาคิดว่า
เอ๊ะ เราจะทำยังไงน้อ ที่จะมีผักกินตลอดๆ ไม่ต้องออกไปซื้อบ่อยๆ ตัดแล้วก็งอกออกมาเรื่อยๆ ไม่มียาฆ่าแมลง ลงทุนในการปลูกต่ำ ดูแลรักษาง่ายๆ

อืมมาลงตัวที่ การปลูกผักโดยใช้ปุ๋ยน้ำนี่หละลงตัวที่สุด

ก็รีบไปค้นหาในกูเกิล
โดยใช้คำค้นว่า การปลูกผักโดยใช้ปุ๋ยน้ำ ได้ผลแบบนี้


 ก็เลยคลิกเข้าไปดูอันแรก ก็พบรายละเอียดประมาณนี้


จึงเข้าไปค้นในกูเกิลอีกครั้ง โดยใช้คำค้นว่า การปลูกผักในขวดง่ายๆ ได้แบบนี้



คิดว่า ใช่เลย ก็เลยคลิกไปที่ลิงค์แรก ได้รายละเอียดมาประมาณนี้ 
(ลิงค์ที่มา : http://home.sanook.com/10521/)


เดี๋ยวนี้คนเราใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น หลายคนจึงคิดอยากปลูกผักไว้ทานเอง แต่สำหรับคนที่บ้าน คอนโมมิเนียม ทาวน์เฮาส์มีพื้นที่จำกัด การปลูกผักในขวดเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ตามไปดูกันค่ะว่าการปลูกผักในขวดนั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง
1.เตรียมอุปกรณ์ ขวดน้ำเก่า/ คัตเตอร์ / ฟองน้ำสำหรับปลูกผัก (ที่มีรอยตัดตรงกลางหรือสามารถหาซื้อมาตัดเองก็ได้) แนะนำให้ใช้ขวดลิตรจะดีกว่าเผื่อตอนผักโต และถ้าต้องการปลูกรอบสองสามารถล้างขวดแล้วปลูกใหม่ได้ง่ายกว่าขวดเล็ก
2.นำเมล็ดผักมาใส่ฟองน้ำประมาณ 3-5เมล็ดถ้าปลูกผักไทย แต่ถ้าปลูกผักพวกสลัดใช้แค่เมล็ดเดียว เมล็ดแช่ไว้น้ำ 2-3ชั่วโมงก็ได้ เพื่อให้การงอกดีขึ้น
3.เอาฟองน้ำที่ใส่เมล็ดแล้วมาใส่ขวดน้ำที่ตัดแล้วตามรูป ใส่ฟองน้ำให้ยื่นออกมาจากขวดนิดนึง เพื่อให้แตะกับน้ำที่เราจะใส่ในขวด
4.รอโตประมาณ 3 วัน จึงใส่ปุ๋ย AB (ค่าECที่ผักไทยต้องการประมาณ 2.0) สำหรับท่านที่ไม่ทราบว่าปุ๋ยAB คืออะไร ปุ๋ยABคือปุ๋ยที่ไว้ใส่ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ปุ๋ยจะแยกเป็น2ตัว 1เรียกว่าปุ๋ยA และอีกอันเรียกว่าB อัตราส่วนผสมเท่ากับ ปุ๋ย5cc:น้ำ1L เติมปุ๋ยAB กับน้ำตามสัดส่วนทุกอาทิตย์ เวลาน้ำน้อยลงนะ
5.คอยดูเติมน้ำสารละลาย A และ B ที่ผสมตามแต่ละยี่ห้อกำหนด (เหมือนกันรดน้ำต้นไม้) แต่การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบนี้เราต้องคอยดูน้ำอย่าให้ขาด ให้น้ำพอดีกับบริเวณรากของต้นผัก

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์รวมความรู้การเกษตร
เมื่อศึกษาแล้วพบว่า เนื้อหาในเว็บนี้ใช้ได้ทีเดียว แต่ไม่ขอบตรงที่ ปลูกไป 3 วันแล้ว จึงเติมปุ๋ย มีความรู้สึกว่า ถ้าเมล็ดมีรากงอกแล้ว ไม่ค่อยอยากไปรบกวนมันเท่าไหร่ ก็เลยคิดว่าจะปรับวิธีการปลูกเป็นดังนี้

แผนการปลูกพืชในขวดแบบประยุกต์ โดย เกษตรกรมือใหม่

1 เพาะเมล็ดพันธุ์ลงในฟองน้ำ เอาไปแช่น้ำประมาณ 3 วัน 

2 เมื่องอกแล้ว จึงเตรียมขวด โดยกะว่าจะใช้ขวดขนาด 1 ลิตรครึ่ง เพราะขี้เกียจเติมน้ำบ่อยๆ ห่อกระดาษกันแสงแดด ใส่ปุ๋ยน้ำสูตร A และ B อย่างละ 3 ซีซี ต่อน้ำ 1.5 ลิตร 

3 เอาเมล็ดพันธุ์ที่งอกแล้วพร้อมกับฟองน้ำ ใส่ลงไปในขวด เน้นว่าให้รากจุ่มลงในปุ๋ยน้ำ 

4 วางไว้ในบ้าน เพื่อป้องกันแมลง กะว่าจะวางในครัว ที่มีแสงแดดส่องถึง

5 คอยตรวจปุ๋ยน้ำ อย่าให้แห้ง ต้องให้รากจุ่มอยู่เสมอ 

6 ถ่ายรูป และจดบันทึกการเจริญเติบโต เอาวิธีนี้ไปใช้แล้วได้ผลอย่างไรกันบ้าง ก็บอกกันบ้างเน้อ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น